Khám sản phụ khoa bằng siêu âm đầu dò nên khám không

Khám sản phụ khoa bằng siêu âm đầu dò nên khám không: Tiếp theo bài viết về thiết bị kẹp mỏ vịt, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục series bài viết về việc khám phụ khoa với một thiết bị khác cũng được hay được sử dụng và không xa lạ trong việc thăm khám. Đó là dụng cụ siêu âm đầu dò....



Tiếp theo bài viết về thiết bị kẹp mỏ vịt, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục series bài viết về việc khám phụ khoa với một thiết bị khác cũng được hay được sử dụng và không xa lạ trong việc thăm khám. Đó là dụng cụ siêu âm đầu dò.

(*) Mời xem thêm: Sơ lược về dụng cụ mỏ vịt trong khám sản phụ khoa

Về căn bản thì giống như kẹp mỏ vịt, siêu âm đầu dò là thiết bị hay gọi chuẩn xác hơn là phương pháp giúp đỡ các bác sĩ chuẩn đoán tình trạng của các cơ quan ở vùng chậu mà khó có thể nhận định chính xác bằng thủ thuật căn bản (quan sát hay bằng ngón tay) như: tử cung, cổ tử cung, âm đạo, buồng trứng, vòi trứng, ống dẫn trứng,…

Dưới đây là vài lợi ích khi áp dụng phương pháp siêu âm đầu dò vào khám phụ khoa:

- Xác định kịp thời các biểu hiện bất thường ở vùng xương chậu.

- Xác định kịp thời mang thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung...

- Những chị em có mong muốn đặt vòng tránh thai cũng sẽ được thực hiển siêu âm phụ khoa đầu dò với mục đích xác định nơi đặt vòng chuẩn nhất.

Ngoài ra, không chỉ sử dụng trong khám phụ khoa bình thường, thiết bị siêu âm đầu dò có thể dùng đối với phụ nữ đang đang trong giai đoạn mang thai để chuẩn đoán được các vấn đề như:

- Theo dõi tim thai, chẩn đoán hiện trạng sức khỏe của thai nhi...

- Kiểm tra tử cung để } sớm nhất phát hiện các biểu hiện khác thường có thể gây sảy thai hoặc sinh non.

Và tất nhiên, cũng tương tự như kẹp mỏ vịt, để tiến hành thăm khám với siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ đặt một đầu dò có độ dài khoảng 3 – 4 cm vào ống dẫn âm đạo của bạn và đưa vào sâu.

Bởi vậy, công cụ khám này duy nhất được chỉ định cho các chị em đã có gia đình hoặc đã từng quan hệ. Mình đặc biệt lưu ý các chị em, đặc biệt là các chị em chưa hoặc đang có ý định đi khám sản phụ khoa lần đầu tiên, bởi việc này hết sức quan trọng.

Không chỉ giúp chị em tránh những điều đáng tiếc (rách mang,… mặc dù tình huống này hiếm hỏi xảy ra bởi trước khi khám thủ thuật này bác sĩ đều hỏi thăm về tình trạng quan hệ trước hoặc đã xác định được trước trong bước khám thủ công bằng quan sát hay bằng tay) và tránh các chị em khỏi những thông tin sai lầm trên internet về việc khám sản phụ khoa, làm chị em sinh ra tâm lý sợ về việc đi khám.

Một lưu ý nữa cho chị em, việc thực hiện khám phụ khoa bằng dụng cụ siêu âm đầu dò không đau như nhiều thông tin đồn thổi trên internet. Sự thật việc thăm khám này chỉ tạo ra chút cảm giác hơi khó chịu. Hơn nữa, các bác sĩ thực hiện khám tuy rằng đưa đầu dò vào nhưng không hề chạm đến cổ tử cung vì vậy không hề gây thương tổn gì cả.

Thêm một lưu ý nữa, siêu âm đầu dò không hề có hại hay tổn thương gì đến thai nhi vì vậy chị em nào khi mang thai mà đi khám được bác sĩ đề nghị thực hiện thì không phải lo lắng đâu.

Tuy nhiên, thiết bị này chỉ sử dụng trong những tháng đầu của thời kỳ thai sản vì khi này thai còn nhỏ. Trong các giai đoạn tiếp theo, khi thai đã lớn thì không thể thực hiện được mà cần phải thực hiện phương pháp siêu âm qua thành bụng.

Bài viết tham khảo

Comments

Popular posts from this blog

Chưa biết khám sản phụ khoa là gì thì cần đọc

Tại sao nên khám phụ khoa tại địa chỉ 2, 3 của Phụ Sản Hà Nội?

Cần lưu ý một số điều trước khi đi khám tại 152 Xã Đàn Hà Nội